Lịch sử ngói bitum đã và đang là một đề tài được rất nhiều người quan tâm. Đặc biệt, khi mà đây đang là loại vật liệu gây hot tại Việt Nam.
Vì nhu cầu đó, chúng tôi, đội ngũ Adal Home đã sưu tầm nhiều nguồn tài liệu. Từ đó biên tập lại và cung cấp cho đọc giả loạt bài viết này. Với mục đích giúp mọi người hiểu rõ hơn về dòng vật liệu “cũ người, mới ta” này. Và từ đó, chúng ta có thể đưa ra quyết định tốt hơn cho mình.
Ngoài ra, nếu cần tư vấn chuyên sâu hơn về ngói bitum, không cần ngần ngại, hãy liên lạc ngay với chúng tôi:
Số 2 đường số 7, KP.4, P.An Phú, Q.2, TP.HCM
www.adalhome.vn – www.adalhome.com
sales@adalhome.vn – box@adalhome.vn
Tel: 028.6271.3917 (bấm phím 1)
Hotline - 0901.189.896Lịch sử ngói bitum có thể chia làm 3 giai đoạn: Hình Thành, Hoàn Thiện và Phủ Sóng toàn cầu. Đây cũng chính là 3 phần của loạt bài này. Mời các bạn tham khảo.
Nội dung:
PHẦN 3 – PHỦ SÓNG
Trong các phần trước chúng ta đã tìm hiểu về sự hình thành và hoàn thiện dần của tấm lợp bitum phủ đá. Theo đó, thực tế nhu cầu và bối cảnh lịch sử cho thấy sự hình thành của ngói bitum gần như là điều hiễn nhiên. Còn quá trình “tiến hóa” là cả một chặn đường dài qua rất nhiều giai đoạn.
Trong phần 3 này, Adal Home sẽ giúp các bạn nhìn thấy được sự “bành trướng” của ngói bitum. Qua đó sẽ giúp người đọc hiểu được đâu là loại vật liệu lợp phổ biến nhất thế giới hiện giờ.
Lịch sử ngói bitum P3 – Khởi đầu
Ngay từ thời điểm bắt đầu hình thành, ngói bitum đã cho thấy đây là một vật liệu rất tiềm năng. Tuy nhiên khi đấy ván vẫn là vật liệu lợp phổ biến tại Hoa Kỳ. Đến 1920, hàng loạt vụ cháy nhà xẩy ra mà nguyên nhân được biết đến là do thói quen lợp ván mỏng rất dễ bắt lửa. Ủy ban PCCC Hoa Kỳ đã tổ chức một chiến dịch nhằm vận động người dân từ bỏ thói quen này. Điều này đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngói bitum.
Nếu vào đầu thế kỷ 20 khối lượng tiêu thụ ngói bitum tại Mỹ khoàng 20 triệu m2 thì vào khoảng cuối thập niên 30 khối lượng này đã tăng lên hơn 110 triệu m2. Một con số ngoạn mục nếu bạn biết rằng đây là giai đoạn của cuộc đại suy thoái (1929 – 1940).
Lịch sử ngói bitum P3 – Độc tôn tại Bắc Mỹ
Rất nhanh, ngói bitum đã trở thành loại vật liệu lợp phổ biến nhất tại Hoa Kỳ. Điều này khiến nó sau này còn được gọi với cái tên “tấm lợp Mỹ” hay “ngói Mỹ”. Và tại Canada số lượng người sử dụng ngói bitum cũng không ngừng tăng lên. Do sự ảnh hưởng sâu từ Mỹ, thị trường Canada nhanh chóng chuyển hóa tương đồng. Hiện tại ngói bitum chiếm khoảng 80% thị phần mái lợp nhà tại Bắc Mỹ. Theo thống kê, cứ khoảng 5 nhà thì sẽ có 4 nhà lợp ngói bitum.
Thị trường vật liệu lợp được chia làm 2 phân khúc. Phân khúc dành cho nhà ở có độ dốc cao hơn 14 độ và dưới 14 độ là phân khúc công trình thương mại. Trong đó, phân khúc nhà ở chiếm khoảng 75%. Dễ hiểu tại sao ngói bitum độc tôn tại Bắc Mỹ.
Lịch sử ngói bitum P3 – Gót chân viễn chinh
Sau chiến tranh thế giới thứ 2, Hoa Kỳ là nước “thắng cuộc” theo đúng nghĩa đen. Đồng đô la được đưa vào giao dịch quốc tế như một dạng tiền tệ chung. Khi mà các nước đã khánh kiệt vì chiến tranh, mọi công việc tái thiết thế giới gần như do một tay Mỹ quán xuyến.
Thêm vào đó, cuộc đại suy thoái 1929 làm cho Hoa Kỳ thay đổi cơ bản về nhận thức kinh tế. Giờ đây, Mỹ cần phải thúc đẩy một thị trường toàn cầu, từ đó đưa sản phẩm đến khắp nơi trên thế giới nhằm tạo một thị trường bền vững cho kinh tế trong nước. Do đó, hàng hóa của Hoa Kỳ được phân bổ khắp thế giới.
Một điều trùng hợp là vào gian này, ngói bitum cũng đang trên đà phát triển tại Mỹ. Do đó, tại mọi nơi có “gót chân” của lính viễn chinh Mỹ, tại đó có ngói bitum.
Có thể nói đây là giai đoạn bùng nổ sản phẩm Mỹ trên thế giới. Điều này cũng chính là cơ sở để ngói bitum phổ biến trên thế giới như ngày nay.
Lịch sử ngói bitum P3 – Châu Âu
Đây là nơi chịu ảnh hưởng đầu tiên từ Hoa Kỳ, ngói bitum được sử dụng lần đầu vào năm 1960. Đến 1998 hiệp hội các nhà sản xuất ngói bitum tại Châu Âu đã thống nhất tiêu chuẩn riêng cho mình là EN544. Hàng năm khoảng 10 triệu m2 ngói bitum được sử dụng. Ở Châu Âu, ngoài ngói bitum phủ đá, người ta còn dùng các biến thể khác như ngói bitum bọc đồng hay bọc nhôm bên ngoài thay cho đá. Điều này tạo ra những phiến ngói hệt như những phiến kim loại, một loại vật liệu lợp được ưa chuộng tại Châu Âu trước đây. Và từ ngói bitum cũng từ Châu Âu mà ra, ở Mỹ người ta gọi chúng là tấm lợp nhựa đường.
Lịch sử ngói bitum P3 – Châu Á
Châu Á từ lâu là nơi có văn hóa gần như khác biệt với phương Tây nói chung và Hoa Kỳ nói riêng. Tuy nhiên ngói bitum cũng đã nhanh chóng chen chân vào các thị trường này. Điều này có được là nhờ những ưu điểm đặc biệt từ bản thân sản phẩm.
Tại Hàn Quốc, Nhật Bản ngói bitum sớm được phổ biến từ những năm 1990. Vào 1998, nhà máy ngói bitum đầu tiên tại Hàn Quốc ra đời. Thương hiệu đó là CANA, đến nay đây là thương hiệu ngói bitum số 1 Hàn Quốc. Tính đến nay khoảng 60-70% mái lợp tại Hàn Quốc và Nhật bản dùng ngói bitum.
Giai đoạn cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21 Trung Quốc nổi lên trở thành “công xưởng thế giới”. Từ đây, các nhà máy ngói bitum cũng ra đời tại Trung Quốc. Và cũng nhờ đó, dòng vật liệu này được phổ biến tại đây. Nga và Trung Quốc trở thành thị trường ngói bitum hàng đầu khu vực Bắc Á.
Lịch sử ngói bitum P3 – Đông Nam Á
Các nước Đông Nam Á đã dần làm quen với ngói bitum trong khoảng hơn 1 thập kỷ trở lại đây. Trong đó một số thị trường có phần quen thuộc như Malaysia, Singapore và Thái Lan. Và một số thị trường mới nổi lên như Việt Nam và Indonesia. Thật vậy, trong những nghiên cứu gần đây về thị trường ngói bitum, Đông Nam Á đã trở thành một trong những địa điểm lấy mẫu quan trọng.
Lịch sử ngói bitum P3 – Kết phần 3
Hiện ngói bitum chiếm khoảng 30% thị phần ngói lợp nhà dân sinh toàn cầu. Năm 2018, khoảng 2 tỷ m2 ngói bitum được tiêu thụ. Dự kiến đến 2025 khối lượng này sẽ là khoảng 2.5 tỷ m2. Điều này giúp cho ngói bitum trở thành một trong những loại vật liệu phổ biến nhất trên thế giới hiện giờ và trong tương lai.
Chiếm 80% thị phần tại Bắc Mỹ, ngói bitum đã chứng minh sự ưu việt của mình. Điều đó cũng được minh chứng bằng quá trình mở rộng toàn cầu trong vài chục năm qua.
KẾT LOẠT BÀI
Qua loạt bài chúng ta đã thấy được nguồn gốc và quá trình phát triển của ngói bitum. Từ đó cũng cho thấy, ngói bitum là một sản phẩm tiêu biểu cho thời hiện đại và tiêu biểu cho nền công nghiệp Mỹ.
Tại Việt Nam, với những ưu điểm của mình, dòng vật liệu này cũng đã sớm chinh phục được thị trường. Về phần mình, Adal Home đang nỗ lực hết sức để “phổ cập” ngói bitum đến sâu rộng cho mọi người dùng. Chúng tôi cam kết luôn đồng hành cùng khách hàng. Hiện Adal Home là nhà phân phối độc quyền ngói bitum CANA, số 1 Hàn Quốc tại Việt Nam, Lào và Campuchia. Ngói bitum CANA cũng là dòng duy nhất hiện giờ của Hàn Quốc được sản xuất tại chính Hàn Quốc với quy trình tự động hoàn toàn và chất lượng tuyệt vời.
Rất mong qua loạt bài lịch sử ngói bitum trên đây sẽ giúp ích cho những ai cần tìm hiểu thêm về dòng vật liệu thú vị này.
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN ĐỀ
- Posts not found
Số 2 đường số 7, KP.4, P.An Phú, Q.2, TP.HCM
www.adalhome.vn – www.adalhome.com
sales@adalhome.vn – box@adalhome.vn
Tel: 028.6271.3917 (bấm phím 1)
Hotline - 0901.189.896VIDEO CÁC SP ADAL HOME PHÂN PHỐI
HOT LINE TƯ VẤN: 0901.189.896