Những căn nhà gỗ cổ đẹp nhất Việt Nam thu hút du khách tới thăm

Nhà gỗ cổ là những căn nhà có niên đại cả trăm năm. Được xây dựng bởi ông cha từ những thập kỉ trước, tùy từng loại nhà cổ mà sẽ có những phong cách và chất liệu khác nhau. Đa phần tại Việt Nam thì nhà cổ đều có chất liệu chính từ gỗ, chỉ có điểm khác là tùy từng vùng miền mà lối kiến trúc, chạm trổ sẽ khác nhau. Đây cũng chính là cái hay, cái độc đáo của mỗi nơi.

1. Căn nhà gỗ cổ ở Thanh Hóa

Thanh Hóa một vùng đất tiếp giáp giữa miền Bắc và miền Trung nơi con người cần cù chịu khó. Ở nơi đây có một căn nhà cổ đã hơn 200 năm tuổi vẫn đứng sừng sững tại thôn Tây Giai, xã Vĩnh Tiến, Huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Cách Thành Nhà Hồ ở công phía Tây 200m. Đây chính là một trong những căn nhà cổ được tổ chức Di sản Châu Á – Thái Bình Dương ghi nhận và bảo tồn.

Căn nhà gỗ cổ ở Thanh Hóa

Qua hơn 200 năm những chiếc ngói âm dương năm nào đã dần chuyển màu vì mưa nắng. Có những chiếc ngói đã mòn mục qua tháng năm đã được gia đình tân trang lại bằng những chiếc ngói đỏ tươi rực rỡ.

Căn nhà cổ này được xây dựng từ những năm 1810, đây là căn nhà của ông Phạm Ngọc Tùng cũng là người con đời thứ 7 của họ Phạm. Căn nhà có chất liệu được làm hoàn toàn bằng gỗ, gồm 29 cột mái. Mái nhà được lợp bởi 16.000 viên ngói vảy cá có thể thấy được diện tích của căn nhà lớn thế nào. Căn nhà có chiều rộng là 9,9m, chiều dài 21,5m cao 5m. Nhà gồm 7 gian có 3 gian chính, 4 gian phụ.

3 gian nhà giữa cũng là nơi trang trọng nhất trong nhà dùng để thờ cúng tổ tiên , tiếp khách quý. Còn những gian nhà còn lại là nơi sinh hoạt chung của gia đình. Và cũng chính là phòng ngủ của các thành viên trong gia đình.

Chưa kể đến những thanh xà nhà đều được điêu khắc rất tỉ mỉ, với đặc trưng là hình long phụng, mây trời. Cho dù thời gian đã trải qua rất lâu nhưng những hình thù được chạm khắc vẫn rất rõ nét, rất chân thật. Với những nét độc đáo trong chạm khắc càng làm ngôi nhà toát lên vẻ cổ kính 200 năm tuổi của mình.

Xem thêm: 

2. Căn nhà cổ gỗ quý trăm tuổi của quan Tổng đốc Tây Sơn

Căn nhà cổ hơn 100 năm của Tổng đốc Tây Sơn nằm tại vùng đất học Cổ Am, huyện Vĩnh Bảo nay là Hải phòng. Với chức danh là một Tổng đốc có lẽ căn nhà chính là minh chứng cho sự sung túc của cả gia đình. Dù đã trải qua hơn 1 thập kỷ những căn nhà vẫn rất chắc chắn.

Ngôi nhà này điển hình như những căn nhà mang hơi thở miền bắc mái ngói đỏ tươi, sân gạch trải dài. Chất liệu của ngôi nhà hoàn toàn làm bằng gỗ lim, vàng tâm, ngôi nhà của Tổng đốc Tây Sơn có 5 gian và tất cả 5 gian nhà đều được dựng lên bởi những loại gỗ quý.

Căn nhà cổ gỗ quý trăm tuổi của quan Tổng đốc Tây Sơn
Căn nhà cổ tại Hải Phòng nổi tiếng

Ngôi nhà này được Tổng đốc xây dựng vào những năm 1980, điểm nhấn của căn nhà ngoài những cây cột gỗ to dài chắc chắn. Còn có điểm nhấn khác là ba bậc tam cấp được kéo dài của cả mặt tiền căn nhà. Chưa dừng lại ở đó vị chủ nhân của căn nhà còn tỉ mỉ ghép cho ba bậc tam cấp đó bằng các tảng đá xanh tự nhiên. Có thể thấy được để xây nên căn nhà này ông cũng đã phải lao tâm khổ tứ rất nhiều.

Bởi căn nhà được xây dựng từ những năm 1980 nên lúc này tuy vôi và cát chưa được thịnh hành để xây dựng nhà cửa, vì giá thành khá đắt đỏ. Nhưng nhà của Tổng đốc Tây sơn lại hoàn toàn được xây dựng bởi vôi và cát, tường nhà được xây hoàn toàn bằng gạch đất nung bản mỏng. Có thể thấy khi ông còn tại thế thì ông là người chắc chắn có tiềm lực kinh tế rất vững vàng.

3. Căn nhà cổ Phùng Hưng

Nhà gỗ cổ Phùng Hưng có lẽ là căn nhà cổ độc đáo nhất mà ta không thể bỏ qua. Kiến trúc của căn nhà này tập hợp văn hóa của ba quốc gia là Việt – Trung – Nhật. Điều này cũng khá dễ hiểu trong những thập kỉ trước Hội An chính là nơi giao thương của các nhà buôn trên thế giới. Vì vậy căn nhà có sự hòa trộn giữa các nền văn hóa cũng không có gì là quá ngạc nhiên.

Căn nhà cổ Phùng Hưng

Căn nhà có địa chỉ tại số 04 Nguyễn Thị Minh Khai, Cẩm Phô, Hội An, Quảng Nam. Chính căn nhà này chính là minh chứng cho sự ra đời và phát triển của tám đời thế hệ Phùng Hưng. Từ những năm 1985 căn nhà này đã được xếp hạng là căn nhà có lối kiến trúc truyền thống có giá trị văn hóa cao nhất Việt Nam.

4. Ngôi nhà cổ 300 tuổi tại Hà Nội

Đây là căn nhà gỗ cổ thờ của dòng họ Đỗ nằm ở phía tây của Hà Nội, căn nhà cổ này năm bên trong một con ngõ nhỏ ở xã Đông Ngọc. Tuy đã trải qua hơn 300 năm nhưng chúng ta không thể phủ nhận lối kiến trúc độc đáo của căn nhà thờ họ này. Ở ngay giữa nhà có hai con hạc to lớn đứng trên mai của rùa được chạm khắc vô cùng tỉ mỉ, sinh độc như thật. Và hai tấm bia ở gian dĩ bên tòa nhà tiền tế cũng là điểm vô cùng nổi bật của căn nhà này.

Ngôi nhà cổ 300 tuổi tại Hà Nội
Căn nhà cổ 300 năm tại Hà Nội

Căn nhà được làm hoàn toàn từ gỗ lim, xoan rừng, mái ngói âm dương trải qua năm tháng đã phai bạc nhưng cũng không thể làm mất đi vẻ uy nghi của căn nhà. Căn nhà này được xây dựng từ những năm 1760 dưới thời của vua Lê Cảnh Hưng. Giá trị lịch sử của căn nhà mang lại cho chúng ta thật sự không thể đếm xuể. Căn nhà được thiết kế bởi 5 gian gồm 2 dĩ, và được điêu khắc vô cùng tỉ mỉ.

5. Mẫu nhà gỗ cổ Nam Bộ

Nhìn chung các mẫu nhà cổ gỗ Nam Bộ không khác quá nhiều so với những mẫu nhà cổ ở Bắc Bộ. Hầu hết điểm khác biệt lớn nhất là hoa văn được chạm khắc cũng như kết cấu của ngôi nhà mà thôi. Ngoài ra những căn nhà cổ Nam Bộ sử dụng lá dừa để lợp mái chứ không sử dụng mái ngói như ngoài Bắc. Và có một điểm đặc biệt nữa những ngôi nhà Nam Bộ không có quá nhiều cột nhà.

6. Mẫu nhà thờ họ cổ bằng gỗ

Mẫu nhà thờ họ cổ bằng gỗ hiện nay rất hiếm, có thể nói là rất ít. Bời vì ngày xưa những gia đình có tiền mới có thể xây dựng được những ngôi nhà khang trang và bền vững mà thôi. Nhưng không bởi vì thế mà con dân chúng ta từ bỏ những mẫu nhà này. Mà hiện nay có rất nhiều dòng họ lựa chọn xây dựng những căn nhà thờ họ với lối kiến trúc xưa cũ.

Tạm kết

Căn nhà gỗ cổ mà bài viết chia sẻ bên trên phần nào thấy được tử những thời xa xưa con người đã rất xem trọng vấn đề “đất lành chim đậu”. Nhờ những căn nhà như vậy mà ta có thể thấy được những nét văn hóa được gửi gắm thông qua những nét chạm khắc vô cùng tỉ mỉ điêu luyện. Nếu bạn đọc cần thêm thông tin về chủ đề này, hoặc muốn được tư vấn về nội thất nhà thì đừng ngần ngại liên hệ với Adal Home bằng cách để lại thông tin xuống phía dưới nha. Chúng tôi sẽ liên hệ trực tiếp với bạn, mong muốn được đồng hành cùng bạn trong chặng đường xây dựng ngôi nhà của mình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đăng Ký Nhận

Thông tin đặc biệt

Hãy đăng ký để cập nhật kịp thời những chương trình khuyến mãi hấp dẫn, các thay đổi kỹ thuật quan trọng, tin tức chuyên ngành hay thông tin về những dòng sản phẩm mới sắp ra mắt.

    Email us

    Zalo

    0901189896