Hướng dẫn cách lợp ngói vảy cá đúng chuẩn kỹ thuật

Lợp ngói vảy cá là một trong những phương pháp lợp mái thông dụng nhất hiện nay bởi tính thẩm mỹ cao và khả năng chịu lực tốt. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về cách lợp ngói vảy cá để tự tay hoàn thiện mái nhà của mình, thì bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để bắt đầu.

Xem thêm: Bảng giá các loại ngói lợp nhà đẹp tốt nhất hiện nay

Cách lợp ngói vảy cá

Định mức lợp ngói thường phụ thuộc vào kích thước của mái nhà. Tuy nhiên, với kích thước thông thường, định mức lợp ngói vảy cá khoảng từ 80-90 viên/ngói/m2. Đây là con số ước tính, tùy thuộc vào kích thước và hình dạng của mái nhà, bạn có thể tính chính xác hơn bằng cách đo đạc kích thước mái và tính toán số lượng ngói cần thiết.

cách lợp ngói vảy cá
Định mức lợp ngói vảy cá khoảng từ 80-90 viên/ngói/m2

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý tới các định mức khác như số lượng thanh chắn gió, keo dán, đinh và vít lỗ tròn để đảm bảo việc lợp ngói được thực hiện đầy đủ và chắc chắn. Sau đây là các bước của cách lợp ngói vảy cá:

Bước 1: Thiết kế bản vẽ lợp ngói vảy cá

Để thiết kế bản vẽ lợp ngói vảy cá, bạn cần lưu ý đến các yếu tố sau:

  • Kích thước và hình dạng của mái nhà.
  • Khoảng cách giữa các thanh chắn gió.
  • Kích thước của ngói vảy cá.
  • Hướng lợp ngói (theo chiều dọc hay chiều ngang của mái).
  • Các đường gợn sóng của ngói cần được thiết kế sao cho phù hợp với hình dạng của mái nhà.
  • Vị trí lắp đinh và vít lỗ tròn trên ngói để giữ cho ngói chắc chắn trên mái.
  • Các đường gập, cắt ngói phù hợp để tạo mối nối giữa các viên ngói.
cách tính ngói vảy cá
Bạn cần có bản thiết kế đầu tiên

Nếu bạn không có kinh nghiệm trong thiết kế bản vẽ lợp ngói vảy cá, tốt nhất là nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người có kinh nghiệm. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng dịch vụ của các chuyên gia thiết kế để đảm bảo tính thẩm mỹ, chất lượng và an toàn cho công trình của bạn.

Bước 2: Đóng cầu phong

Để đóng cầu phong, trước hết bạn cần phải có kế hoạch thiết kế cầu phong dựa trên kích thước, hình dạng và nhu cầu sử dụng của cầu. Sau đó, bạn cần chuẩn bị các vật liệu cần thiết, bao gồm xi măng, cát, đá, thép, gỗ, vật liệu nhựa hoặc bê tông.

Tiếp theo, trong cách lợp ngói vảy cá bạn cần thi công móng cầu bằng cách đào đất và xây dựng móng đá hoặc móng bê tông. Sau đó, bạn cần xây dựng các trụ cầu và hệ thống đà cầu bằng sắt hoặc gỗ để đỡ cho cầu.

Khi hoàn thành các trụ cầu và hệ thống đà cầu, bạn cần lắp đặt các khung cầu bằng sắt hoặc gỗ và tiếp tục xây dựng lớp bê tông hoặc đá phủ lên khung cầu. Cuối cùng, bạn cần hoàn thiện bề mặt cầu bằng cách lát đá hoặc bê tông, hoặc sơn hoặc lót vật liệu nhựa.

Bước 3: Tính toán khoảng cách lito

Trong cách lợp ngói vảy cá đúng kỹ thuật, đầu tiên chúng ta cần đóng hai hàng lito phía dưới và phía trên mái. Theo tiêu chuẩn, hàng lito phía dưới cần cách hàng tàu từ 4-5 cm, hàng lito phía trên cần cách vị trí đỉnh mái từ 3-4 cm.

Để chia đều khoảng cách giữa các hàng lito bên trong, bạn phải thực hiện đo khoảng cách giữa hai hàng lito trên và dưới. Sử dụng thước dây để việc đo đạc được thực hiện chính xác. Lưu ý, khoảng cách giữa những hàng này cần đều và cách nhau trong khoảng 7-8 cm. Lito cần đảm bảo rộng ¾ cm và dày 2.5/3 cm.

lợp ngói vảy cá
Cách lợp ngói vảy cá đúng kỹ thuật

Bước 4: Hoàn tất hàng lito còn lại

Bắt đầu bằng cách đặt lito dưới sợi dây và buộc chặt nó vào cầu phong. Lặp lại quy trình cho các hàng khác cho đến khi kín mái. Để tạo thành mái ngói vảy cá, các hàng phải được đóng sao cho các đường thẳng chạy song song với nhau với kích thước khoảng 7-8cm. Tiếp tục lặp lại quy trình đóng hàng lito cho đến khi hoàn thành toàn bộ mái. Lưu ý rằng các hàng lito phải được đóng cách nhau khoảng 8-10cm để tạo ra một mặt phẳng đồng nhất.

Bước 5: Kiểm tra mái sau khi đóng lito

Khi lợp ngói vảy cá, cần đảm bảo mái ngói được lợp phẳng và các mũi viên ngói phải nằm trên cùng một đường thẳng khi nhìn từ nhiều hướng khác nhau. Nóc mái có thể được lắp đặt bằng ngói nóc 360 hoặc bằng gạch, và các bó bò có thể được thực hiện bằng ngói nóc tiểu, ngói nóc 360 hoặc gạch.

Chi phí lợp ngói vảy cá

Chi phí lợp ngói vảy cá có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như kích thước của mái, chất liệu ngói, độ dày ngói, độ nghiêng của mái, vị trí địa lý, chi phí lao động và vật liệu xây dựng tại khu vực đó. Tuy nhiên, trung bình một mái ngói vảy cá có kích thước 100m2, sử dụng ngói đất nung có độ dày từ 1-1.5cm, độ nghiêng khoảng 30 độ và bao gồm cả nóc mái và bó bò, có thể có chi phí từ 60 triệu đến 100 triệu đồng.

Xem thêm: Ngói vảy cá là gì? Ưu và nhược điểm của ngói trong thi công

Chi phí lợp ngói vảy cá
Chi phí lợp ngói phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Để xác định chính xác chi phí lợp ngói vảy cá cho công trình của bạn, bạn nên liên hệ với các nhà thầu hoặc chuyên gia xây dựng để có báo giá cụ thể.

Một số lưu ý khi lợp ngói vảy cá

Khi lợp ngói vảy cá truyền thống, có một số lưu ý cần tuân thủ để đảm bảo tính thẩm mỹ, độ bền và an toàn của mái ngói:

  • Lựa chọn ngói đất nung có chất lượng tốt, độ dày đồng đều và hình dáng đẹp. Tránh sử dụng ngói bị lỗi, vỡ hoặc có dấu hiệu suy yếu.
  • Thiết kế kết cấu hệ thống ngói và giá đỡ cho phù hợp với trọng lực của mái, đảm bảo chống lại tác động của gió, mưa và độ rung động trong khi sử dụng.
  • Lựa chọn cách lợp ngói phù hợp với độ nghiêng của mái, bao gồm cả cách lợp ngói đan xen và lợp ngói thẳng hàng. Đảm bảo các sợi dây được đan chặt và độ dày của lớp lito phù hợp.
  • Sử dụng các vật liệu truyền thống như đá cắt tay, đá đục tay và gạch để tạo nên bó bò hoặc nóc mái. Đảm bảo các vật liệu được chọn đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về độ bền và độ chịu nước.
  • Thực hiện bảo trì và sửa chữa mái định kỳ để đảm bảo sự an toàn và độ bền của mái ngói vảy cá trong thời gian dài.

Tóm lại, cách lợp ngói vảy cá truyền thống có tính thẩm mỹ cao và độ bền tốt. Tuy nhiên, ngói cũng có một số hạn chế và khó khăn trong việc bảo trì và thích nghi với khí hậu nóng ẩm.

Hiện nay, việc lựa chọn mẫu ngói Bitum Tegola vảy cá sẽ là sự thay thế phù hợp hơn cho các công trình xây dựng. Loại ngói này sở hữu đáp ứng các ưu điểm vốn có như tính thẩm mỹ cao, độ bền tốt, bên cạnh đó còn có khả năng cách âm, cách nhiệt, dễ thi công và nhẹ, linh hoạt.

Xem thêm: Hướng dẫn quy trình thi công ngói bitum chi tiết nhất

lưu ý khi lợp ngói vảy cá
Ngói bitum vảy cá được xem là sự thay thế hoàn hảo đối với ngói truyền thống

Nơi cung cấp ngói vảy cá chất lượng, giá rẻ tại TPHCM

ADAL HOME là đơn vị cung cấp ngói vảy cá Tegola hàng đầu hiện nay. Tất cả những sản phẩm ngói vảy cá đều được sản xuất trong quy trình hiện đại, công nghệ tiên tiến và được ADAL HOME nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy nước ngoài cho nên hoàn toàn các đáp ứng nhu cầu từ quý khách hàng.

cách lợp ngói vảu cá tegola
Ngói vảy cá Tegola của Adal Home

Nếu như bạn chưa biết chọn mẫu ngói nào phù hợp với gia đình của mình, thì bạn đừng lo lắng quá. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp sẽ gợi ý các mẫu ngói thích hợp với công trình, đồng thời đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ của gia chủ.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn có chương trình mô phỏng công trình, giúp bạn hình dung được công trình đã hoàn thiện sẽ như thế nào. Thợ thi công lành nghề, đảm bảo công trình thi công đạt chất lượng và tính thẩm mỹ cao.

Chúng tôi luôn quan niệm mang sự tử tế đến từng ngôi nhà để tạo nên không gian hạnh phúc cho mọi người. Nếu như bạn cần tư vấn bất kỳ điều gì, đừng ngần ngại liên hệ đến ADAL HOME để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH ADAL HOME

  • Địa chỉ: Số 2 đường số 7, KP.4, P.An Phú, Q.2, TP.HCM
  • Điện thoại: 0901.189.896
  • Email: adalhomeinfo@gmail.com
  • Website: https://adalhome.vn/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đăng Ký Nhận

Thông tin đặc biệt

Hãy đăng ký để cập nhật kịp thời những chương trình khuyến mãi hấp dẫn, các thay đổi kỹ thuật quan trọng, tin tức chuyên ngành hay thông tin về những dòng sản phẩm mới sắp ra mắt.

    Email us

    Zalo

    0901189896